Rèn luyện kỷ luật, chấp hành nghiêm pháp luật để thực hiện tốt nhiệm vụ

0
49
Rèn luyện kỷ luật, chấp hành nghiêm pháp luật để thực hiện tốt nhiệm vụ

Biên phòng – Xác định nhiệm vụ xây dựng nền nếp chính quy, giáo dục chấp hành kỷ luật, pháp luật, đảm bảo an toàn mọi mặt là một trong những nội dung quan trọng, các đơn vị thuộc BĐBP Điện Biên đã bám sát tình hình thực tế, lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định của cấp trên về xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện nâng cao ý thức tự giác chấp hành kỷ luật, pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Qua đó, đã tạo được bước chuyển quan trọng trong xây dựng nền nếp chính quy và chấp hành điều lệnh, kỷ luật, pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Rèn luyện kỷ luật, chấp hành nghiêm pháp luật để thực hiện tốt nhiệm vụ
Buổi sinh hoạt chính trị của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Ảnh: Duy Khiêm

Thượng tá Lò Văn Ván, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã cho biết: “Một trong những giải pháp hàng đầu hiện nay của đơn vị đó là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về chấp hành pháp luật, kỷ luật và đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, cụ thể hóa vào nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, kế hoạch hoạt động của đơn vị. Trong đó, xác định rõ chủ trương, biện pháp cụ thể để thực hiện; chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động của đơn vị và nhiệm vụ của mỗi quân nhân; đề cao sự gương mẫu chấp hành của người chỉ huy để mọi CBCS trong đơn vị noi theo”.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 24km, với 10 cột mốc quốc giới. Địa bàn xã biên giới Na Ư, huyện Điện Biên – một trong những điểm “nóng” về ma túy trước đây, tuy đã “hạ nhiệt” nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ về hoạt động mua bán ma túy. Do tính chất phức tạp, nguy hiểm trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy nên việc đẩy mạnh công tác quán triệt, giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng cho CBCS bản lĩnh vững vàng, tinh thần dũng cảm, ý chí quyết tâm cao, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ luôn được đơn vị ưu tiên hàng đầu. Cùng với việc làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã triển khai nhiều biện pháp nắm chắc tình hình tư tưởng của bộ đội; phòng ngừa, đấu tranh các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Tại đơn vị, được tham gia một buổi sinh hoạt dân chủ, chúng tôi ghi nhận, hầu hết các ý kiến của CBCS đều được chỉ huy đơn vị tiếp thu, giải trình và trả lời thỏa đáng những vấn đề liên quan đến quyền lợi, chế độ chính sách của CBCS. Việc trao đổi thẳng thắn đã khuyến khích CBCS phát biểu, tạo bầu không khí dân chủ nên bộ đội phấn khởi, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với cán bộ, chỉ huy đơn vị. Theo Thượng tá Lò Văn Ván, để có được buổi sinh hoạt này, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã bám sát đối tượng, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp với nhiều cách làm hay, hiệu quả để các buổi sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần thực sự bổ ích.

Đến Đồn Biên phòng Thanh Luông, chúng tôi được tham gia buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ của đơn vị. Chỉ sau hơn 2 giờ được nghe các ý kiến tham gia đóng góp, chúng tôi nhận thấy tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất và đồng thuận cao của CBCS đơn vị. Buổi đối thoại đã tập trung làm rõ những kết quả nổi bật, chỉ ra những khó khăn, hạn chế, vướng mắc của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, CBCS mạnh dạn bày tỏ, nói lên những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình với cấp ủy, chỉ huy đơn vị…

Trung tá Phạm Ngọc Tuyên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thanh Luông cho biết: “Cùng với sinh hoạt đối thoại dân chủ, thông qua các cuộc giao ban, các buổi học tập, sinh hoạt, đơn vị đều tổ chức thông báo chế độ, tiêu chuẩn, tài chính công khai. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn lắng nghe ý kiến của CBCS để giải đáp kịp thời những thắc mắc và đề xuất của anh em. Nhờ vậy, nhiều năm qua, tình hình đơn vị luôn ổn định, CBCS đều yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, đơn vị không xảy ra đơn, thư khiếu nại, tố cáo hay ý kiến vượt cấp”.

Được biết, Đồn Biên phòng Thanh Luông không chỉ thường xuyên tổ chức sinh hoạt dân chủ mà Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần hằng tháng cũng được đơn vị tổ chức vào mỗi buổi tối cuối tuần. Nội dung của buổi sinh hoạt tập trung thảo luận về trách nhiệm của CBCS trong tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xấu độc trên internet và mạng xã hội; tình hình chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội và quy định của đơn vị…

Bên cạnh việc tổ chức lên lớp tập trung, đơn vị vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều hình thức khác nhằm thu hút đông đảo CBCS tham gia như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, dàn dựng tiểu phẩm, xem video; mô hình “Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án”, Ngày Pháp luật… Đơn vị phát huy vai trò của “Tổ kiểm tra điều lệnh”, “Chiến sĩ bảo vệ nội bộ” trong duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp tại đơn vị, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

Bằng các giải pháp quyết liệt và sự quyết tâm, đồng thuận cao của CBCS, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý chấp hành kỷ luật, pháp luật và bảo đảm an toàn tại Đồn Biên phòng Thanh Luông tạo được bước chuyển biến quan trọng trong xây dựng nền nếp chính quy và chấp hành điều lệnh, kỷ luật của Quân đội. Vì vậy, trong thời gian qua, đơn vị đảm bảo tuyệt đối an toàn trong huấn luyện cũng như an toàn khi tham gia giao thông, không có CBCS nào vi phạm kỷ luật, nội quy, quy định của đơn vị.

Cùng với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang và Đồn Biên phòng Thanh Luông, các đơn vị khác trong BĐBP Điện Biên đã có nhiều biện pháp, cách làm để thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý chấp hành kỷ luật, pháp luật và bảo đảm an toàn trong đơn vị mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Duy Khiêm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here