Đối tác Apple tại Việt Nam tuyển công nhân có gì đặc biệt?

0
53
Đối tác Apple tại Việt Nam tuyển công nhân có gì đặc biệt?

Phỏng vấn ứng viên thế nào?

Từ nay đến cuối năm, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đăng ký tuyển dụng nhân sự qua Trung tâm dịch vụ việc làm đã lên đến 50.000 vị trí.

Trong đó, Foxconn (Tập đoàn đa khoa kỹ thuật Hồng Hải) có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, 3.000-5.000 vị trí. 

Trước đó, Công ty TNHH Luxshare ICT đã hoàn thành việc tuyển dụng hơn 10.000 công nhân trong tháng 8.

Qua thông báo của những đơn vị trên, yêu cầu tuyển dụng với công nhân không quá cao. Với lao động phổ thông, các công ty yêu cầu người lao động phải trên 18 tuổi, có sức khỏe. Đặc biệt, mức thu nhập của những vị trí này có thể lên đến 12 triệu đồng/tháng.

Đối tác Apple tại Việt Nam tuyển công nhân có gì đặc biệt? - 1

Nhân viên Foxconn trong một nhà máy lắp ráp iPhone (Ảnh: SCMP).

Năm thứ 3 làm việc tại Công ty TNHH Luxshare ICT (Vân Trung, Bắc Giang), chị Leo Thị Mùi (SN 1986, ở Quý Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang) nhớ lại quá trình ứng tuyển vào công ty làm việc cũng khá đơn giản.

Qua bạn bè giới thiệu, chị Mùi đến công ty nộp hồ sơ xin việc. Trong quá trình phỏng vấn, bộ phận nhân sự hỏi chị những thông tin cơ bản, đã có kinh nghiệm đi làm công nhân hay chưa.

“Câu hỏi của phòng nhân sự cũng rất cơ bản. Với lao động phổ thông, việc phỏng vấn dễ dàng, không hề căng thẳng”, chị Mùi nói.

Vài ngày sau khi phỏng vấn, chị được gọi điện trúng tuyển và tham gia quá trình đào tạo trước khi vào làm việc chính thức. Thời điểm công ty nhiều đơn hàng, tăng ca lên đến 60 giờ/tháng, thu nhập 9-10 triệu đồng/tháng.

Số tiền này đủ cho gia đình sinh hoạt, nuôi 3 con học hành. Nhà chị ở cách công ty 50km. Để tiết kiệm tiền thuê trọ, chị đã lựa chọn di chuyển bằng ô tô của công ty hằng ngày với chi phí 1 triệu đồng/tháng.

Nếu đi làm ca 1, chị phải dậy từ 4h30 sáng để kịp thời gian lên xe lúc 5h30. Chị làm việc tại phòng thường, ở bộ phận cục sạc. Mấy tháng nay công việc đều đặn hơn, mỗi tháng chị có thu nhập khoảng 7-8 triệu đồng.

Làm phòng sạch, mặc quần áo bảo hộ

Chị Dương Thị Xuân vừa xin nghỉ việc ở Công ty TNHH Luxshare ICT để tiếp tục trau dồi vốn ngoại ngữ, chuẩn bị đi làm việc ở Đài Loan (Trung Quốc). Chị đã có 1,5 năm làm việc cho công ty đối tác của Apple, ở bộ phận làm tai nghe.

“Tuyển dụng vị trí công nhân khá dễ dàng. Người lao động ứng tuyển, nộp hồ sơ, phỏng vấn và chờ đợi công ty gọi đi làm”, chị Xuân nhớ lại.

Sau khi trúng tuyển, chị được công ty đào tạo 1 tháng về quy định, quy tắc làm việc. Sau khi thạo việc, chị trực tiếp xuống xưởng làm việc.

Công việc của chị buộc phải làm việc trong phòng sạch. Đây là phòng được thiết kế đặc biệt, có kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, hạt bụi duy trì mức thấp nhất nhằm tránh tác hại của môi trường bên ngoài.

Công nhân vào làm việc phải kín mít trong bộ quần áo bảo hộ. Chị Xuân cho biết: “Công việc của tôi không quá vất vả. Mỗi xưởng có một chuyền trưởng, còn tôi sẽ làm phụ cho chuyền trưởng”.

Đối tác Apple tại Việt Nam tuyển công nhân có gì đặc biệt? - 2

Công nhân chia sẻ ứng tuyển ở vị trí lao động phổ thông không yêu cầu khắt khe (Ảnh: Quế Chi).

Mỗi ngày chị Xuân sẽ đứng máy để kiểm tra chất lượng sản phẩm. Những tai nghe sẽ chạy qua máy đó để phát hiện xem có bị lỗi hay không.

Thời điểm chị vào làm việc, mức lương cơ bản là 4,9 triệu đồng, sau đó tăng lên 5 triệu đồng/tháng. Tính cả tăng ca, chị có thể thu nhập hơn 10 triệu/tháng.

Tuy nhiên, công việc lặp lại, không giúp chị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng. Chính vì vậy, chị đã quyết định nghỉ việc để tìm việc làm có thể giúp bản thân phát triển hơn.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Giang Nguyễn Văn Huế cho biết, các công ty trên thường thông qua trung tâm giới thiệu việc làm đến người lao động. Qua quan sát, yêu cầu tuyển dụng với vị trí lao động phổ thông không khắt khe. Sau khi trúng tuyển, người lao động sẽ tham gia các khóa đào tạo nội bộ trong công ty.

Theo ông Huế, cộng tất cả các khoản lương, phụ cấp, người lao động có thể thu nhập 9-10 triệu đồng/tháng.  

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here