Chủ tịch công đoàn say mê nghiên cứu khoa học

0
42
Chủ tịch công đoàn say mê nghiên cứu khoa học

Biên phòng – Trung tá Đặng Viết Thắng sinh năm 1976, quê xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Anh tốt nghiệp Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên với chuyên ngành kỹ sư chế tạo máy và hiện là Trưởng phòng Kỹ thuật – Công nghệ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV đóng tàu Sơn Hải, Cục Kỹ thuật BĐBP. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, anh còn đam mê nghiên cứu khoa học và có nhiều sáng kiến, cải tiến trang bị kỹ thuật, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, đem lại lợi nhuận đáng kể cho công ty.

Chủ tịch công đoàn say mê nghiên cứu khoa học
Trung tá Đặng Viết Thắng nhận danh hiệu Lao động giỏi, Lao động sáng tạo cấp Bộ Tư lệnh BĐBP giai đoạn 2017-2022. Ảnh: Trần Đức

Cây sáng kiến của công ty

Năm 2021, Trung tá Đặng Viết Thắng đã có sáng kiến “Thiết kế, chế tạo bơm nước biển dự phòng cho máy ONAN 13,5kW” và đoạt giải Ba Cuộc thi đề tài sáng kiến trong tổ chức công đoàn Quân đội lần thứ IV giai đoạn 2016-2021. Sáng kiến đã góp phần giảm bớt nhân công, chi phí vật tư trong việc sửa chữa máy phát điện ONAN 13,5kW cho công ty.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, Trung tá Đặng Viết Thắng cho biết: “Trong quá trình sửa chữa các trang thiết bị trên tàu của công ty, máy phát điện ONAN 13,5kW là thiết bị thông dụng, được lắp đặt trên nhiều chủng loại tàu như ST112, ST146… Với việc máy phát điện được sử dụng liên tục trong quá trình hành trình trên biển, việc bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên giúp máy chạy ổn định và hiệu quả hơn. Bộ phận hư hỏng nhiều nhất là bơm nước biển của máy do môi trường làm việc là nước biển, có tính ăn mòn cao, lưu lượng nước qua bơm lớn. Bên cạnh đó, nhiều tạp chất, vật chất nhỏ theo nước biển vào trong buồng bơm gây hư hỏng cho bơm. Các hư hỏng của bơm thường là: Gãy cánh bơm, hỏng phớt làm kín nước, hỏng hoặc gãy trục bơm, vỏ bơm hao mòn theo thời gian hoạt động. Do đó, để thuận tiện và nhanh chóng giải quyết các vấn đề hư hỏng của bơm nước biển khi tàu hành trình đi làm nhiệm vụ trên biển thì cần có bơm nước biển dự phòng trên tàu. Từ thực tiễn và tính cấp bách đó, tôi và các đồng nghiệp đã lựa chọn sáng kiến “Thiết kế, chế tạo bơm nước biển dự phòng cho máy ONAN 13,5kW” để áp dụng cho các tàu sửa chữa tại công ty”.

Mặt khác, giá thành để nhập khẩu máy bơm nước biển theo máy chính hãng vào khoảng 25 triệu đồng (giá năm 2021), so với giá thành chế tạo hoàn chỉnh một máy bơm theo sáng kiến vào khoảng 6 triệu đồng, tương ứng giảm 1/4 kinh phí. Căn cứ kế hoạch sửa chữa hàng năm, nhu cầu thay thế máy bơm của công ty khoảng từ 6 – 10 chiếc, tiết kiệm chi phí từ 120 triệu đồng đến 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, nếu đặt hàng từ nước ngoài phải mất từ 1-2 tháng so với thời gian chế tạo hoàn chỉnh từ 2 – 3 ngày.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của sáng kiến cũng giúp công ty chủ động trong việc sửa chữa máy phát điện ONAN; dễ dàng gia công, chế tạo và thao tác sử dụng; rút ngắn thời gian chờ đợi vật tư nhập từ chính hãng nước ngoài, góp phần hoàn thành đúng kế hoạch bàn giao tàu cho các đơn vị đưa vào sử dụng; giảm giá thành so với thiết bị nhập khẩu.

Trước đó, Trung tá Đặng Viết Thắng có công trình cải tiến kỹ thuật gia công chế tạo bộ cảo phục vụ việc tháo, lắp cánh chân vịt bằng thủy lực.

Nói về “cây sáng kiến” của đơn vị, Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV đóng tàu Sơn Hải nhận xét: “Trung tá Đặng Viết Thắng là một trong những cán bộ có tinh thần trách nhiệm, giàu lòng nhiệt huyết của công ty. Lãnh đạo, Ban Giám đốc công ty luôn yên tâm khi giao việc cho đồng chí Thắng, nhất là những việc khó, đòi hỏi cao về tiến độ và chất lượng. Ngoài việc ham học hỏi, khiêm nhường, đồng chí luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp; đồng thời, cũng là cán bộ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành tốt kỷ luật và các quy định của đơn vị”.

Tất cả vì quyền lợi của đoàn viên công đoàn

Tôi có duyên được gặp Trung tá Đặng Viết Thắng trong nhiều chuyến công tác, trong đó, ấn tượng nhất đối với tôi là lần Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công đoàn BĐBP hồi tháng 9/2022. Lần đó, khi lên sân khấu giao lưu với khán giả, anh khiêm tốn chia sẻ: “Tất cả những thành tích, phần thưởng mà tôi đạt được thời gian qua là công sức của tập thể, là sự nỗ lực, đoàn kết của các cán bộ, công nhân viên, đoàn viên công đoàn trong Công ty TNHH MTV đóng tàu Sơn Hải”.


Trung tá Đặng Viết Thắng, Bí thư Chi bộ trực tiếp sản xuất, Đảng ủy Công ty TNHH MTV đóng tàu Sơn Hải trao quyết định kết nạp đảng viên. Ảnh: Phương Thúy

Hiện nay, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV đóng tàu Sơn Hải có 172 đoàn viên. Thời gian qua, phát huy khả năng công nghệ, nguồn lực sẵn có về trang thiết bị, kỹ thuật, nhân lực, vật tư, công ty đã chủ động mở rộng sản xuất, tìm kiếm khách hàng sửa chữa, đóng mới các phương tiện tàu thuyền cho các đơn vị trong và ngoài quân đội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho cán bộ, công nhân trong toàn đơn vị. “Để tạo cho đoàn viên công đoàn hăng say lao động, sản xuất, tìm tòi sáng kiến kỹ thuật, Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng Công đoàn công ty luôn gần gũi, động viên, đặc biệt là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên” – Trung tá Đặng Viết Thắng chia sẻ.

Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, Trung tá Đặng Viết Thắng có nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, trong đó, năm 2016, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân. Năm 2017, 2020, 2021, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2021, anh được Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tặng Bằng khen. Năm 2022, anh đạt danh hiệu Lao động giỏi, Lao động sáng tạo cấp Bộ Tư lệnh BĐBP giai đoạn 2017-2022…

Trần Đức

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here