Phát huy tinh thần sáng tạo, cống hiến, nhiệt huyết của tuổi trẻ BĐBP

0
41
Phát huy tinh thần sáng tạo, cống hiến, nhiệt huyết của tuổi trẻ BĐBP

Biên phòng – Là một bộ phận của thanh niên Việt Nam, thanh niên BĐBP có vai trò, vị trí hết sức quan trọng; là lực lượng nòng cốt, xung kích quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới, xây dựng đơn vị và các nhiệm vụ khác. Bởi vậy, việc đẩy mạnh công tác thanh niên trong BĐBP, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trên các lĩnh vực công tác là vấn đề đặc biệt quan trọng trong tình hình hiện nay. Thực hiện chỉ đạo của Cục Chính trị BĐBP, các tổ chức Đoàn cơ sở trong BĐBP đang sôi nổi tổ chức Tọa đàm “Nếu tôi là cán bộ Đoàn”, nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, cống hiến, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong tham mưu, đề xuất, hiến kế để tìm ra những mô hình mới, cách làm hay, việc làm ý nghĩa, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát huy tinh thần sáng tạo, cống hiến, nhiệt huyết của tuổi trẻ BĐBP
Đại tá Nguyễn Thanh Hải (thứ 6, từ trái sang) trò chuyện với các đại biểu và đoàn viên, thanh niên bên lề Tọa đàm “Nếu tôi là cán bộ Đoàn” do BĐBP Hà Giang tổ chức. Ảnh: Xuân Minh

Sức trẻ xung kích trong thực hiện nhiệm vụ

Tại các buổi tọa đàm, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung về: Trách nhiệm của sĩ quan trẻ đối với việc quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ ở các tổ, đội công tác, trạm kiểm soát Biên phòng; mục tiêu phấn đấu, khát vọng hy sinh, cống hiến của sĩ quan trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trực tiếp quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; trách nhiệm của sĩ quan trẻ trong chấp hành kỷ luật, pháp luật và quy định về đảm bảo an toàn trong đơn vị; bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, tư tưởng, tình cảm của sĩ quan trẻ trước tác động, ảnh hưởng tiêu cực của cơ chế thị trường và xã hội; sĩ quan trẻ bàn về mối quan hệ giữa lương tâm và trách nhiệm, hưởng thụ và cống hiến, công danh và sự nghiệp trong tình hình hiện nay.

Tọa đàm là đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng sâu rộng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, ĐVTN hiện nay. Thông qua tọa đàm nhằm đề ra chủ trương, giải pháp để bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao nhận thức trách nhiệm, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp tác phong công tác, động cơ phấn đấu cho đội ngũ cán bộ, ĐVTN nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiêu biểu như Tọa đàm “Nếu tôi là cán bộ Đoàn” do BĐBP Lạng Sơn tổ chức. Các ý kiến tại tọa đàm xoáy sâu vào nhiều nội dung, đặc biệt là nhận thức về nội dung “lương tâm”: Tinh thần cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia của cán bộ, ĐVTN; nhận thức về nội dung “trách nhiệm”: Liên hệ với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ, ĐVTN; nhận thức về nội dung “quyết liệt”: Ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tinh thần đấu tranh bảo vệ cái tốt, dẹp bỏ cái xấu, giữ vững mối quan hệ đoàn kết trong đơn vị; nhận thức về nội dung “chuyển biến”: Mối liên hệ giữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng và vấn đề chấp hành kỷ luật, pháp luật, kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị…

Theo thông tin từ các buổi tọa đàm, những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong quá trình công tác tại các đơn vị, đội ngũ cán bộ Đoàn được giáo dục, rèn luyện về quân sự, chính trị, đạo đức, tính tổ chức, tính kỷ luật và nếp sống chính quy. Vì vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh niên có sự phát triển toàn diện, vững chắc trên nhiều mặt; luôn xung kích, đi đầu trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biên giới; phát triển kinh tế – xã hội; phòng, chống tội phạm; phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Đòi hỏi từ thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ

Trên tinh thần nói thẳng, nói thật, nói hết những suy nghĩ, tình cảm của mình trước thực tế cuộc sống và yêu cầu nhiệm vụ đang đặt ra đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong BĐBP, các ý kiến được bày tỏ tại các buổi tọa đàm đã được tổ chức tại BĐBP các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Lạng Sơn… cho thấy, các ĐVTN trong BĐBP đều có nhận thức chung đó là việc các đơn vị cần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN; vận động cán bộ, đảng viên trẻ, ĐVTN trong đơn vị không ngừng sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; kịp thời biểu dương những cá nhân có tinh thần xây dựng tập thể đơn vị; bám sát chặt chẽ nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tổ chức các phong trào, hoạt động mang đậm dấu ấn của Đoàn Thanh niên, tạo sức lan tỏa những hình ảnh đẹp, những việc làm tốt của thanh niên BĐBP trong cộng đồng…

Đặc biệt, vấn đề đề cao tinh thần tự giác phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện trong học tập, công tác và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; chủ động khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được nhiều ĐVTN hưởng ứng và ủng hộ.


ĐVTN BĐBP là lực lượng nòng cốt xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ảnh: Võ Tiến

Phát biểu tại Tọa đàm “Nếu tôi là cán bộ Đoàn” do BĐBP Hà Giang tổ chức, Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, thanh niên BĐBP đang phải đối mặt với những ảnh hưởng nhất định của cuộc cách mạng 4.0 và quá trình toàn cầu hóa tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên BĐBP phát triển lên một tầm cao mới đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp.

Trên tinh thần đó, đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP lưu ý một số vấn đề như: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP về công tác thanh niên; xây dựng nghị quyết chuyên đề, quy chế, quy định lãnh đạo, chỉ đạo và vận hành đồng bộ cơ chế tiến hành công tác Đoàn và phong trào thanh niên; Bí thư, cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu đơn vị, chính ủy, chính trị viên phải đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo, thường xuyên nắm tình hình, định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên lãnh đạo kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp.

Cùng với đó, có biện pháp cụ thể quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn; bố trí cán bộ Đoàn chủ chốt tham gia cấp ủy. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Giao một số nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó của đơn vị cho chi đoàn, cán bộ, ĐVTN để phấn đấu, rèn luyện gắn với việc hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi; tuyệt đối tránh khoán trắng công việc cho ĐVTN…

Cẩm Linh

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here