​Nữ á khoa trung học chinh phục học bổng Mỹ hơn 300.000 USD

0
82
​Nữ á khoa trung học chinh phục học bổng Mỹ hơn 300.000 USD

Lê Phương Nghi (Catherine Le) – á khoa chương trình AP tại ISHCMC – AA nhận học bổng hơn 300.000 USD từ nhiều trường Mỹ như Đại học Fordham, Đại học Syracuse…

Catherine Le quyết định sẽ học tập tại Franklin & Marshall College (Mỹ) với học bổng trị giá gần 36.000 USD mỗi năm. Hiện, Nghi đang học tại Trường Quốc tế TP HCM – Học viện Mỹ (ISHCMC – AA). Em cho biết đăng ký ứng tuyển Franklin & Marshall College bởi trường có thế mạnh về ngành Xã hội học, có thể giúp em phát triển tư duy toàn diện về lĩnh vực đam mê – xã hội.

Bên cạnh đó, ngôi trường nằm ở trong thành phố yên bình Lancaster. Do đó, Nghi có thể nhận được nhiều sự hỗ trợ từ giáo viên và bạn bè hơn, đồng thời, có thêm cơ hội phát huy sự chủ động của bản thân trong giờ học.

Lê Phương Nghi - học sinh lớp 12 ISHCMC - AA. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lê Phương Nghi (Catherine Le) – học sinh lớp 12 ISHCMC – AA. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Để nhận thành quả này, bên cạnh việc học, Catherine Le xây dựng hồ sơ của mình với loạt dự án cộng đồng. Năm lớp 10, em cùng một người bạn thực hiện dự án đầu tiên có tên “ItMatters” với chuỗi hội thảo về hội họa và tâm lý học. Tại đây, nữ sinh áp dụng phương pháp trị liệu chữa lành bằng nghệ thuật, đặt các câu hỏi mở để mọi người hiểu thêm về thế giới nội tâm của bản thân. Từ đó, người tham gia có thể học cách giải tỏa, bày tỏ cảm xúc của mình thông qua những bức tranh, đối diện và giải phóng vết thương lòng.

Tiếp theo, Catherine Le tận dụng thời gian sau giờ học để tham gia vào mái ấm thiện nguyện có tên Ga Sài Gòn. Tại đây, nữ sinh ISHCMC – AA dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn nữ. Một năm sau đó, em tiếp tục đảm nhận vai trò quản lý điều hành mái ấm và dạy miễn phí tất cả các môn học cho học viên nữ tại Ga Sài Gòn.

Song song các dự án cộng đồng, Catherine Le vẫn chú trọng quá trình học tập. Nữ sinh chia sẻ, ngay từ nhỏ, gia đình đã rèn cho mình và anh trai thói quen tự học và sắp xếp thời gian bằng cách lập thời gian biểu, liệt kê danh sách việc cần làm trong ngày. Nhờ đó, em học được kỹ năng quản lý thời gian và công việc từ sớm.

Lê Phương Nghi (Catherine Le) phát biểu tại lễ tốt nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lê Phương Nghi (Catherine Le) phát biểu tại lễ tốt nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện, em theo học bốn lớp Dự bị Đại học AP (Advanced Placement) tại trường và hai lớp ở bên ngoài. Nữ sinh muốn thử thách bản thân thông qua những môn học AP tại ISHCMC-AA, từ đó, nâng cao trình độ và kiến thức.

“Catherine là người ủng hộ sự đổi mới và là tấm gương cho các học sinh từ lớp 6 đến lớp 11”, thầy Ryan Geers, giáo viên Công nghệ Thông tin tại trường Quốc tế ISHCMC-AA nhận xét về cô học trò.

Trong tất cả các môn học, Catherine có niềm đam mê đặc biệt với mô AP Hội họa (AP Art). Đối với em, mỗi bức tranh đều chứa đựng một thông điệp riêng và coi đó là liều thuốc chữa lành. “Khi được hòa mình vào nghệ thuật, chúng ta học được cách thể hiện cảm xúc qua màu sắc. Qua đó, chúng ta sẵn sàng bộc lộ thế giới bên trong bản thân bằng những bức tranh”, em nói thêm.

Trong năm học này, Catherine Le dự định làm một dự án AP Hội họa thông qua vẽ tranh acrylic và làm mô hình 3D, chủ đề về những áp lực đằng sau “ánh hào quang” thành tích, cũng như những thói quen xấu khi cố gắng “chạy đua” với thời gian.

Cô Kayla McColl – giáo viên AP Hội họa cũng chia sẻ, cô học trò này đã tạo ra một tác phẩm đáng tự hào. Em khai thác chủ đề về sự căng thẳng và những áp lực bên trong mỗi người mà chúng ta tự gây ra khi học tập, làm việc và ngay cả trong cuộc sống của mình.

“Em ấy đã khám phá hội họa, những bức tranh bằng màu nước, acrylic và bột màu cũng như ý tưởng điêu khắc độc đáo kết hợp nhiều chất liệu. Tôi đặc biệt yêu thích bức tranh này”, Cô nói.

Lớp học AP Hội họa tại ISHCMC - AA. Ảnh: ISHCMC - AA

Lớp học AP Hội họa tại ISHCMC – AA. Ảnh: ISHCMC – AA

Ngoài ra, Catherine yêu thích AP Khoa học Máy tính (AP Computer Science) vì có khả năng học Toán tốt. Môn học cũng thỏa mãn mục tiêu thử thách bản thân, thúc đẩy em bước ra khỏi vùng an toàn.

Tuy các môn AP của lớp 12 đòi hỏi học sinh dành nhiều thời gian nghiên cứu chuyên sâu, lịch trình học và hoạt động dày đặc, Catherine vẫn duy trì điểm AP đạt 4/5. Kết thúc niên khóa 2023, nữ sinh đạt danh hiệu Salutatorian – Á khoa của năm tại trường ISHCMC – AA.

Chia sẻ về định hướng tương lai, cô gái sinh năm 2005 chia sẻ, em ước mơ được cống hiến cho cộng đồng và muốn trở thành một luật sư. Theo em, trình độ hiểu biết pháp luật ở Việt Nam còn hạn chế, đặc biệt là ở những vùng nông thôn. Do đó, nữ sinh muốn nỗ lực mỗi ngày để có thể sớm giúp đỡ và đóng góp cho quê hương, hướng đến một cuộc sống công bằng cho tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, Catherine Le còn ấp ủ giấc mơ trở thành đạo diễn cho các bộ phim ủng hộ nữ quyền ở độ tuổi 35, thời điểm sau khi em đã có nhiều trải nghiệm và cái nhìn toàn diện hơn về cuộc sống.

“Đối với em, nghệ thuật và phim ảnh là những cách tốt nhất để truyền tải thông điệp và triết lý của riêng em ra thế giới”, em nói thêm.

Nhật Lệ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here