Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới

0
70
Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Là xã miền núi điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn, song cấp ủy, chính quyền xã Thạch Hóa đã có những quan tâm, đề ra những giải pháp phù hợp để từng bước vươn lên. Vùng đất “nghèo và khó” năm nào đã và đang khoác lên mình diện mạo mới.

Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 1

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Thạch Hoá được mở rộng theo chuẩn nông thôn mới.

Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa Trần Văn Bằng cho biết: Xác định công tác xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu. Bao trùm trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và sự phát triển của xã nhà. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của các cấp; địa phương đã tổ chức các hội nghị quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ cốt cán từ xã đến cơ sở và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức chung tay xây dựng nông thôn mới; bên cạnh đó cấp ủy, chính quyền đã phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách các lĩnh vực để tham mưu thực hiện.

Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 2

Người dân tham gia đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới tại xã Thạch Hoá.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Thạch Hóa cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân nắm rõ và nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của lợi ích xây dựng NTM. Qua tuyên truyền đã tác động tích cực, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ và Nhân dân, cùng hưởng ứng chung tay xây dựng NTM. Nhờ thế, nhiều hoạt động hưởng ứng và ra quân chỉnh trang nông thôn, tu sửa các công trình, cải tạo, hiến đất, tài sản trên đất, đóng góp ngày công, kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, nhà văn hóa, trường học được nhân dân đồng tình, hết sức ủng hộ.

Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 3

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân, một số tuyến đường được đầu tư xây dựng tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa.

“So với các xã trong toàn huyện, với đặc thù là xã sáp nhập, địa bàn rộng, dân số đông, bài toán khó nhất đối với Thạch Hóa vẫn là nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng, ngoài ngân sách được các cấp phân bổ, địa phương cũng lồng ghép các chương trình, dự án vào xây dựng NTM, huy động thêm các nguồn lực từ nhân dân, con em xa quê. Riêng các khoản đóng góp, xã phải tính toán chia thành nhiều đợt nhằm “giãn sức dân”. Từ đó, người dân đã tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của, hiến đất, làm đường để xây dựng NTM”, ông Bằng nói.

Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 4

Các tuyến đường ở xã Thạch Hoá đã trở nên khang trang, sạch đẹp.

Trong quá trình thực hiện, xã Thạch Hóa luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, các phòng ban cấp huyện; bên cạnh đó còn có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, con em quê hương, kinh tế, xã hội trên địa bàn phát triển, đời sống người dân được nâng lên, cách nghĩ cách làm của người dân cũng có sự thay đổi rõ rệt. Theo đó, các hộ gia đình đã có sự đầu tư kinh phí, dám nghĩ, dám làm để phát triển các mô hình về chăn nuôi, trồng trọt, trồng rừng, các ngành nghề dịch vụ, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân trong vùng.

Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 5

Một tuyến đường liên thôn ở xã Thạch Hoá.

Bên cạnh đó, xã Thạch Hóa luôn quan tâm tạo điều kiện để các hộ gia đình tự vươn lên, chủ động phát triển kinh tế. Một số công trình xây dựng NTM xã giao cho các doanh nghiệp, các tổ thợ, các ban phát triển thôn trên địa bàn thi công, từ đó, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 6

Nhiều hoạt động ra quân chỉnh trang nông thôn, tu sửa các công trình, cải tạo, hiến đất, tài sản trên đất, đóng góp ngày công, được nhân dân đồng tình, hết sức ủng hộ.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng giá trị dịch vụ, ngành nghề, các hình thức sản xuất được đầu tư, kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng cải thiện, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, dân chủ ở cơ sở phát huy, an ninh chính trị và trật tự an toàn toàn xã hội trên địa bàn giữ vững…

Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 7

Người dân xã Thạch Hoá, tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, để mở rộng đường giao thông, xây dựng nông thôn mới.

Hiện thời gian về đích NTM không còn xa, nhưng khối lượng công việc vẫn còn khá nhiều. Theo đó Thạch Hóa tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt. Đồng thời vận dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để thực hiện hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tiến độ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Xã Thạch Hóa (Quảng Bình) tập trung nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 8

Bộ mặt nông thôn mới ở xã miền núi Thạch Hoá, huyện Tuyên Hoá đang khởi sắc từng ngày, nhờ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân.

Trước mắt, xã Thạch Hoá tập trung chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí chưa đạt như: quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các thôn đạt chuẩn NTM giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn và xây dựng lộ trình đạt chuẩn xã NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025, quyết tâm thực hiện xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2023, góp phần xây dựng quê hương Thạch Hóa ngày càng phát triển, đi lên.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here