Sở LĐ-TB&XH Thừa Thiên Huế: Chấn chỉnh tình trạng Cty DMI tăng ca không đúng quy định

0
61
Sở LĐ-TB&XH Thừa Thiên Huế: Chấn chỉnh tình trạng Cty DMI tăng ca không đúng quy định

16/05/2023 07:05

Người lao động trong Cty DMI. (Hình ảnh do người lao động Cty cung cấp) Người lao động trong Cty DMI. (Hình ảnh do người lao động Cty cung cấp)

(PLVN) – Một số công nhân của Cty TNHH Hai thành viên DMI Huế (số 174 Bà Triệu, TP Huế, TP HCM) cho rằng họ bị tăng ca quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cty DMI hoạt động từ tháng 12/2018, công việc chính là xử lý dữ liệu, thiết kế các tờ rơi, bưu thiếp, quảng cáo về sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng rồi gửi qua nước ngoài.

Theo phản ánh, những năm đầu mới hoạt động thì việc tăng ca vừa phải, nhưng từ 2022 do đơn hàng nhiều nên Cty này tăng ca liên tục khiến một số người lao động không có thời gian nghỉ ngơi, lo việc gia đình, tái tạo sức khỏe.

Một người vừa nghỉ việc ở Cty này chia sẻ: “Làm việc với máy tính liên tục, tăng ca nhiều khiến tôi đau mắt, phải đi viện. Không tăng ca thì không yên, mà tăng thì quá khổ; đây là tình trạng chung của người lao động trong Cty. Tôi chịu áp lực không nổi nên đành phải nghỉ và mong rằng thời gian tới đây Cty tăng ca thì vừa phải và phải theo luật định để mọi người đỡ vất vả”.

Chị Đặng Thị Thu Phương (Chủ tịch Công đoàn Cty DMI), cho biết, số đông người lao động của Cty là sinh viên tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, được cô giáo của chị giới thiệu để chị tuyển dụng vào làm tại Cty. Năm qua, thời gian tăng ca nhiều khiến sức khỏe nhiều bạn kém đi. Vì lẽ đó, chị Phương cảm thấy có lỗi.

“Vì trách nhiệm là Chủ tịch Công đoàn, tôi đã nhiều lần gửi gắm mong muốn Cty cần có phương án để giảm tải tình hình tăng ca đến lãnh đạo Cty nhưng cho đến hiện tại vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Tôi mong thời gian tới đây, tình trạng này sẽ được chấn chỉnh”, chị Phương nói.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn (Trưởng phòng Lao động – Việc làm, Sở LĐ-TB&XH tỉnh), sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Phòng chuyên môn cho người xuống Cty để xác minh, nắm tình hình.

Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng lao động và thực hiện theo pháp luật lao động tại các DN, ngày 14/4/2023, Sở đã tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo và các bộ phận liên quan của Cty DMI để nghe báo cáo tình hình. Qua xác minh thì đúng là có việc Cty này tăng ca quá thời gian quy định; phản ánh của người lao động và PV là có cơ sở.

“Trong cuộc họp trên, Sở đã đề nghị DN khắc phục tình trạng trên. Nếu sau 30 ngày chưa khắc phục sẽ cho thanh, kiểm tra, xử phạt”, ông Tuấn nói.

Được biết, Cty DMI có Giám đốc là người nước ngoài, vị này thỉnh thoảng mới sang Việt Nam. Mới đây, Cty này bổ nhiệm bà Phan Thị Mơ làm Phó Giám đốc.

Trao đổi với PV vào ngày 12/5, bà Mơ cho biết, sau cuộc làm việc với Sở, lập tức Cty đã có nhiều biện pháp để khắc phục. Cụ thể là vừa mới tuyển được 10 nhân viên mới. “Thời gian tới, Cty sẽ cố gắng để làm mọi việc theo đúng quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động”, bà Mơ nói.

Khi được hỏi về số liệu cụ thể về thời giờ tăng ca trong tháng 4/2023, bà Mơ cho rằng: “Thẻ chấm công của Cty đang bị mất, tìm không ra. Có thể phải làm lại máy chấm công mới. Vì thế, hiện tại việc thống kê thời gian tăng ca là không được”.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here