Giáo dục tốt, quản lý chặt để cán bộ, chiến sĩ chấp hành tốt kỷ luật, pháp luật

0
61
Giáo dục tốt, quản lý chặt để cán bộ, chiến sĩ chấp hành tốt kỷ luật, pháp luật

Biên phòng – Thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Cửa Việt, BĐBP Quảng Trị đã triển khai nhiều cách làm hay, kết hợp đồng bộ, hiệu quả giữa công tác giáo dục và quản lý để nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong việc chấp hành kỷ luật, pháp luật. Chính vì thế, đơn vị đã không để xảy ra vi phạm kỷ luật, pháp luật, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Giáo dục tốt, quản lý chặt để cán bộ, chiến sĩ chấp hành tốt kỷ luật, pháp luật
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt thường quán triệt các văn bản của cấp trên về công tác quản lý điều lệnh, kỷ luật cho CBCS. Ảnh: Thành Phú

Giáo dục và quản lý tốt tư tưởng

Hoạt động, công tác của một đơn vị Biên phòng cấp cơ sở luôn bị phân tán về quân số bởi đặc thù nhiệm vụ và Đồn BPCK cảng Cửa Việt cũng không thể tách rời hình thái chung đó. Tuy nhiên, bất cứ cương vị, địa bàn công tác nào, nếu CBCS được giáo dục và quản lý tốt về mặt tư tưởng thì họ sẽ tự giác làm chủ được mọi hành vi ứng xử của mình và chấp hành nghiêm quy định, kỷ luật của đơn vị cũng như pháp luật của Nhà nước.

Trong tập thể Đồn BPCK cảng Cửa Việt vẫn có một số CBCS do nhận thức chưa đầy đủ về những quy định, điều lệnh kỷ luật nên còn xem nhẹ yếu tố rèn luyện tính tự giác. Thậm chí, có đồng chí còn lười nghiên cứu, học tập hoặc viện lý do để không tham gia những giờ huấn luyện nội dung điều lệnh quản lý kỷ luật của Quân đội, từ đó dẫn đến xem nhẹ việc chấp hành.

Để chấm dứt tình trạng trên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị thường xuyên tổ chức lồng ghép việc tổ chức học tập, quán triệt các nội dung về điều lệnh quản lý kỷ luật với những buổi giao ban tuần, tháng, những buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt Đoàn và cả trong sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở. Bên cạnh đó, giao trách nhiệm theo dõi, quản lý tư tưởng CBCS cho từng cấp, từng cán bộ theo hình thức cán bộ quản lý chiến sĩ; đội trưởng, đội phó, trạm trưởng, phó trạm trưởng chia quân số của đội, trạm mình để cùng nhau quản lý; các đồng chí trong Ban Chỉ huy đồn quản lý đội ngũ CBCS thuộc lĩnh vực chỉ huy của mình. Đồng chí Đồn trưởng và Chính trị viên ngoài việc theo dõi, nắm tình hình chung còn trực tiếp quản lý những trường hợp có biểu hiện bất thường về tư tưởng và các trường hợp “cá biệt” trong đơn vị…

Với cách làm này, tình hình tư tưởng của CBCS luôn ổn định đã góp phần giữ vững kỷ luật trong đơn vị.

Giáo dục gắn với quản lý các hoạt động

Bằng hình thức sưu tập, biên soạn nội dung có liên quan đến các hành vi mà CBCS có thể vi phạm để giáo dục, không chỉ tiến hành ở đơn vị mà Ban Chỉ huy đồn thường xuyên chỉ đạo các trạm, tổ, đội công tác hằng ngày giáo dục, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện của quân nhân. Ban Chỉ huy đơn vị đột xuất xuống địa bàn để kiểm tra việc chấp hành của CBCS; tiếp xúc với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân để nghe phản ánh về việc chấp hành kỷ luật, pháp luật của CBCS đơn vị khi xuống địa bàn công tác.

Từ việc giáo dục và quản lý chặt chẽ hoạt động của CBCS, xử lý vi phạm vừa nghiêm khắc song cũng phù hợp với tâm lý, tình cảm đã làm cho người vi phạm nhận rõ khuyết điểm của mình và không tái phạm, đồng thời vui vẻ nhận hình thức xử lý mặc dù bị trừ điểm thi đua vào cuối năm. Với cách làm này, đơn vị đã làm chuyển biến một trường hợp trước đây vi phạm kỷ luật, pháp luật.

Do có cách làm phù hợp nên đơn vị đã động viên được CBCS nêu cao ý thức tự giác, tự chủ trong mỗi hành vi, từ đó, xây dựng và hình thành ý thức tốt về việc chấp hành kỷ luật, pháp luật kể cả khi xa sự quản lý của cấp ủy, chỉ huy đồn, tạo nên phong trào thi đua tích cực trong toàn thể đơn vị.

Nêu gương cho quần chúng nhân dân

Trong quá trình công tác ở cơ sở, mỗi nhiệm vụ, mỗi công việc của BĐBP thường liên quan đến quần chúng nhân dân, vì thế, bất kỳ hành vi nào có thể ảnh hưởng đến hình ảnh, danh dự của cá nhân hay đơn vị theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Chính vì thế, nhằm giúp CBCS “tự rèn mình” để luôn có hành vi chuẩn mực trong và ngoài doanh trại, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn BPCK cảng Cửa Việt đã phát động và kêu gọi mỗi CBCS phải nêu tấm gương sáng trước nhân dân về việc chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật.

Hằng ngày, trước khi triển khai thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí đội trưởng, trạm trưởng, trưởng bộ phận đều nhắc nhở CBCS thuộc quyền về tác phong quân nhân, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cá nhân cần thiết như thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện…, đột xuất còn kiểm tra nội dung 10 lời thề danh dự của quân nhân.

Thiếu tá Nguyễn Văn Anh, Chính trị viên Đồn BPCK cảng Cửa Việt cho biết: “Việc duy trì cho CBCS chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật là việc làm thường xuyên. Ngoài công tác giáo dục, quản lý tư tưởng, hành vi, đơn vị luôn động viên CBCS nêu gương trước quần chúng nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, chỉ huy đơn vị luôn gặp gỡ cán bộ, nhân dân tại địa phương để trao đổi về tình hình của CBCS mỗi khi xuống địa bàn công tác. Từ những việc làm ấy thực sự đã giúp CBCS luôn phải “tự rèn” mình ở bất kỳ đâu, qua đó, tự giác chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật”.

Giáo dục, quản lý tốt tư tưởng, hành vi, kết hợp với động viên CBCS nêu gương trước quần chúng nhân dân, những cách làm ấy của Đồn BPCK cảng Cửa Việt đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về chấp hành kỷ luật, pháp luật, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất việc vi phạm kỷ luật thông thường và chấm dứt hoàn toàn vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và pháp luật của Nhà nước.

Nguyễn Thành Phú

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here