Đảm bảo hoạt động biên mậu thông suốt

0
92
Đảm bảo hoạt động biên mậu thông suốt

Biên phòng – Trong thời gian vừa qua, mỗi ngày, trung bình các cửa khẩu trên địa bàn biên giới tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu (XNK) cho hơn 1.000 phương tiện chở hàng hóa. Trong bối cảnh các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ nội địa lên khu vực cửa khẩu có xu hướng tăng dần lên, lực lượng BĐBP làm nhiệm vụ tại các cửa khẩu đã và đang chủ động duy trì các phương án nhằm đảm bảo hoạt động thông quan XNK, xuất nhập cảnh (XNC) luôn thông suốt.

Đảm bảo hoạt động biên mậu thông suốt
Với nhiều giải pháp linh hoạt, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện thủ tục thông quan xuất nhập cảnh thuận tiện nhất cho hành khách. Ảnh: Vi Toàn

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình XNK, XNC qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn diễn ra tương đối thuận lợi do từ ngày 8/1/2023, phía Trung Quốc dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19. Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, hoạt động thông quan hàng hóa XNK trên địa bàn diễn ra sôi động. Lưu lượng phương tiện chở hàng hóa XNK thông quan tăng dần đều và hiện ở mức trung bình hơn 1.000 xe hàng hóa mỗi ngày. Trong tuần thứ 3 của tháng 4, lưu lượng phương tiện chở hành hóa XNK thông quan tăng 13,9% so với tuần trước (trong đó, phương tiện chở hàng xuất khẩu tăng 10,8%, phương tiện chở hàng nhập khẩu tăng 16,6%). Lũy kế từ ngày 1/1 đến 19/4/2023, tổng kim ngạch XNK qua các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 1,1 tỷ USD.

Với việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng khôi phục dần trạng thái XNC, XNK, đảm bảo hoạt động biên mậu được phục hồi như trước khi dịch bệnh bùng phát thì hoạt động XNC qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã từng bước khôi phục. Do đó, lưu lượng hành khách qua cửa khẩu tăng nhanh. Để đảm bảo hoạt động XNC được thông suốt và thuận tiện, BĐBP Lạng Sơn đã triển khai bố trí lực lượng để điều tiết phương tiện đưa đón hành khách ra vào khu vực cửa khẩu; xây dựng những phương án xử lý khi lượng khách tăng đột biến. Đồng thời đảm bảo các máy móc, phương tiện trang thiết bị chuyên dụng phục vụ hoạt động XNC vận hành tốt.

Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2023, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, BĐBP Lạng Sơn đã làm thủ tục XNC cho trên 62.000 lượt người. Đặc biệt, từ ngày 15/3 đến nay, lưu lượng khách XNC qua đây tăng lên rõ rệt do phía Trung Quốc mở cửa ngành du lịch, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt khách làm thủ tục XNC. Mặc dù lưu lượng người qua cửa khẩu tăng cao, nhưng tất cả thủ tục XNC qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đều được các lực lượng chức năng tạo điều kiện tối đa, đảm bảo đúng quy định về thủ tục hành chính, điều kiện về kiểm dịch y tế.

Đại úy Hoàng Trọng Khải, Đội trưởng Đội Thủ tục, Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết: “Để tạo thuận lợi cho khách XNC, chúng tôi bố trí cán bộ làm việc tại vị trí barie số 2 để điều tiết phương tiện, hành trình của khách XNC, cũng như các xe du lịch và xe xuất nhập khẩu. Việc này giúp đảm bảo thông thoáng lòng lề đường cũng như an toàn cho hành khách”.


Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh, Đồn Biên phòng Tân Thanh phối hợp với lực lượng Hải quan kiểm tra, kiểm soát phương tiện chở hàng hóa thông quan qua cửa khẩu. Ảnh: Thanh Dương

Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam du lịch, anh Du Thế Phàm, du khách Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ: “Việc làm thủ tục XNC của tôi diễn ra thuận lợi. Cá nhân tôi luôn giữ ý thức tuân thủ quy định phòng, chống dịch của nước sở tại để đảm bảo sức khỏe cho cá nhân và của cộng đồng”.

Với hoạt động XNK, hiện có 5 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là cửa khẩu phụ Tân Thanh, cửa khẩu chính Chi Ma, cửa khẩu Cốc Nam, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đang hoạt động thông quan hàng hóa. Để tránh tình trạng ùn ứ phương tiện trong cửa khẩu cũng như nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, BĐBP Lạng Sơn đã phối hợp cùng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn và các lực lượng khác chủ động trao đổi tình hình, thống nhất với phía Trung Quốc về giải quyết những vấn đề phát sinh khi lượng phương tiện lên cửa khẩu tăng cao.

Các lực lượng chức năng Việt Nam đã thống nhất với phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan XNK hằng ngày từ 7 giờ đến 19 giờ và tiếp tục hỗ trợ thực hiện thông quan đối với hàng hóa nhập khẩu đến khoảng 22 giờ; đồng ý cho phương tiện chở hàng xuất khẩu đi một luồng riêng; còn xe không sẽ đi một đường qua lối XNC tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Với tình hình các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ nội địa lên khu vực cửa khẩu có xu hướng tăng dần lên, sau khi thống nhất với cơ quan chức năng phía Trung Quốc, các lực lượng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tăng thời gian làm việc trong ngày 20 và 21/4/2023 đến 20 giờ (giờ Hà Nội) để tập trung giải quyết các xe không hàng của hai bên quay trở về nhằm giảm ùn ứ cục bộ khu vực cửa khẩu.

Ngoài ra, để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu được làm thủ tục thông quan nhanh chóng và thuận lợi nhất, đảm bảo chất lượng hàng hóa, BĐBP Lạng Sơn cũng tăng cường công tác bám nắm thông tin cửa khẩu, chủ động lên phương án phân luồng, phân công ca trực 24/24 giờ để điều tiết phương tiện khi lượng xe lên cửa khẩu gia tăng đột biến.

Thượng úy Đồng Đình Yên, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh, Đồn Biên phòng Tân Thanh, BĐBP Lạng Sơn cho hay: “Chúng tôi đã tổ chức phân luồng điều tiết phương tiện để sao cho các xe hàng, đặc biệt là hoa quả tươi vào cửa khẩu nhanh chóng, hoàn tất các thủ tục biên phòng nhanh nhất trong ngày”.

Tại khu vực cửa khẩu Chi Ma, lực lượng BĐBP cũng thực hiện linh hoạt các giải pháp để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại biên mậu. Thiếu tá Giáp Tùng Linh, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, BĐBP Lạng Sơn thông tin: “Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị luôn thực hiện tốt các quy trình nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát cửa khẩu ngay tại cổng B2. Qua đó quản lý chặt chẽ phương tiện và lái xe ra vào khu vực thông qua phần mềm quản lý phương tiện. Đồng thời, chúng tôi phân công lực lượng điều hành, điều tiết phương tiện tại các bến bãi, các ngã ba, ngã tư để không xảy ra ùn tắc”.

Dự báo, hoạt động XNK, XNC qua địa bàn các cửa khẩu của Lạng Sơn thời gian tới sẽ giữ ổn định và theo hướng ngày càng tăng, nhất là thời điểm giữa và cuối năm. Các đơn vị thuộc BĐBP Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp đồng bộ, tạo thuận lợi cho các lái xe, doanh nghiệp hoạt động XNK, XNC qua cửa khẩu; đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ không để xảy ra ùn tắc hàng hóa, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Vi Toàn – Bích Nguyên

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here