Đưa văn hóa đọc vào môi trường huấn luyện

0
90
Đưa văn hóa đọc vào môi trường huấn luyện

Biên phòng – Với tinh thần đưa sách tiếp cận đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ đơn vị cơ sở, vừa qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã chọn Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, BĐBP Quảng Trị để tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” lần thứ 2 năm 2023. Những cuốn sách cùng những chiến sĩ mới như quyện hòa với nhau trong niềm vui được bầu bạn vào ngày nghỉ, giờ nghỉ và cả nơi thao trường nắng gió.

Đưa văn hóa đọc vào môi trường huấn luyện
Trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, Binh nhì Hồ Văn Huy (thứ 2, từ trái sang) thường cùng đồng đội đọc sách để tìm hiểu kiến thức. Ảnh: Thành Phú

Những chàng trai tân binh và niềm vui đọc sách

Cùng với bạn bè lên đường nhập ngũ vào lực lượng BĐBP từ thôn A Sau, xã Lìa, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Binh nhì Hồ Văn Huy, dân tộc Vân Kiều được sinh hoạt, công tác với đồng đội tại Tiểu đội 9, Trung đội 3, Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động. Từ mấy hôm trước, nghe cán bộ đơn vị thông báo, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay được tổ chức tại đơn vị, Huy và nhiều đồng đội trẻ rất háo hức đón chờ.

Nhiệm vụ huấn luyện rất vất vả, thời tiết những ngày này tại vùng đất thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông nắng gay gắt, có thời điểm nhiệt độ lên tới 39 độ C, thế nhưng điều ấy vẫn không thể làm vơi đi sự nhiệt tình của Huy và đồng đội khi thực hiện công việc sắp xếp, chỉnh trang lại hội trường đơn vị để đón chờ cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lên trưng bày và giới thiệu sách.

Được tận mắt chứng kiến buổi lễ hưởng ứng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” tại Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đam mê của nhiều chiến sĩ trẻ. Họ có thể thiếu đi sự tập trung đối với phần khai mạc, song đôi mắt lại rất chăm chú khi cầm trên tay mình những quyển sách mà họ yêu mến, dẫu đó là sách truyện, thơ hay sách pháp luật.

Binh nhì Hồ Văn Huy chia sẻ: “Nơi em sinh ra và lớn lên là bản làng vùng cao, mọi điều kiện còn rất nhiều khó khăn nên việc được đọc sách là điều chỉ nằm trong mơ ước của em cũng như nhiều bạn bè khác. Hôm nay được nhìn thấy có rất nhiều sách trưng bày tại đây, em rất vui. Cho dù nhiệm vụ huấn luyện vất vả, mọi sinh hoạt trong môi trường Quân đội rất chặt chẽ, nhưng em sẽ cố gắng tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ tìm những cuốn sách mà mình thích để đọc, vì từ nhỏ, em đã rất thích đọc sách”.

Tương tự như Hồ Văn Huy, đồng đội của anh là Binh nhì Lê Văn Tình, Tiểu đội 12, Trung đội 4, Đại đội Huấn luyện cũng đam mê đọc sách, nhưng nơi làng biển bãi ngang thôn Trung An, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng lo chuyện cơm áo hằng ngày cũng vất vả lắm rồi nên việc bỏ ra một số tiền để mua sách là điều gì đó rất xa xỉ với người dân vùng biển bãi ngang này. Hiệu sách, thư viện chỉ có ở trung tâm huyện, cách xa nhà Tình chừng hơn 15km, vì thế gần như chẳng bao giờ Tình được đọc sách.

Tham dự sự kiện, cầm trên tay cuốn sách “Mãi mãi tuổi 20” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, Binh nhì Lê Văn Tình chia sẻ: “Đây là cuốn sách mà em rất thích nhưng chưa có điều kiện tìm đọc. Hôm nay, em được mượn để đọc, em mừng lắm. Nhìn thấy có rất nhiều sách trưng bày tại đơn vị mà em thấy thương cho những bạn bè ở quê, nhiều bạn rất thích đọc sách nhưng do điều kiện kinh tế, nhà lại cách xa trung tâm huyện nên việc tìm sách để đọc là rất khó khăn. Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự trong lực lượng BĐBP, nếu điều kiện cho phép thì em sẽ tích cực đọc thật nhiều sách để thỏa nỗi niềm mơ ước”.

Tăng cường sách, báo cho đơn vị cơ sở

Tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” năm nay tại Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Phòng Chính trị được Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị giao nhiệm vụ chính đã trưng bày hơn 2.000 đầu sách các loại, bao gồm sách lịch sử, sách văn học, sách pháp luật, sách gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến… và nhiều đầu báo, tạp chí đã tạo nên “bữa tiệc” sách đa dạng, phong phú cho cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, đặc biệt là 100 chiến sĩ mới nhập ngũ tháng 2 năm 2023. Trong số họ có không ít người lần đầu tiên được nhìn thấy một số lượng sách, báo lớn đã chẳng giấu được cảm xúc.


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động và đoàn viên, thanh niên ở thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông tích cực hưởng ứng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2023. Ảnh: Thành Phú

Theo Trung tá Lê Thị Vân, cán bộ Nhà Văn hóa, Phòng Chính trị, BĐBP Quảng Trị thì sau thời gian trưng bày, hơn 1/2 số đầu sách này sẽ được tặng cho Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động để đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ mượn đọc. Việc tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” tại đơn vị cơ sở là một cách làm tuy không mới song đã thể hiện được sự quan tâm của lãnh đạo BĐBP tỉnh đối với cán bộ, chiến sĩ đơn vị cơ sở, bởi đại đa số các đồn Biên phòng đều đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, mọi điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn, nhất là những thiết chế văn hóa phục vụ cho nhu cầu giải trí hằng ngày, vì thế đem sách, báo đến với đơn vị cơ sở là một việc làm rất cần thiết.

Trung tá Hồ Phú Vinh, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Quảng Trị cho biết: “Thời gian tới, Phòng Chính trị sẽ tích cực liên hệ với Thư viện tỉnh Quảng Trị và một số đơn vị trên địa bàn xin cấp thêm sách để cấp cho các đồn Biên phòng, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác luân chuyển sách, báo để đáp ứng nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sĩ, nhất là tại những tổ, đội công tác và trạm kiểm soát Biên phòng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tích cực chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp với các nhà trường, chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân tăng cường tổ chức các buổi giới thiệu sách để tạo nên phong trào đọc sách rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân”.

Nhu cầu đọc sách, báo của cán bộ, chiến sĩ là không hề nhỏ và sẽ trở thành phong trào sâu rộng nếu có cách làm đúng và sáng tạo. Hy vọng, với việc đưa “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” về với đơn vị cơ sở của BĐBP Quảng Trị sẽ tạo thêm nhiều cảm hứng cho cán bộ, chiến sĩ trong việc tự giác đọc sách để không ngừng nâng cao tri thức, phục vụ tốt cho nhiệm vụ bảo vệ biên giới, biển, đảo của Tổ quốc.

Nguyễn Thành Phú

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here