Phó giám đốc nghỉ việc ở đỉnh sự nghiệp, bỏ lương “khủng” để tìm cân bằng

0
95
Phó giám đốc nghỉ việc ở đỉnh sự nghiệp, bỏ lương “khủng” để tìm cân bằng

Mang cả công việc và cảm xúc tiêu cực về nhà

Một cô gái gốc Ninh Bình đam mê cháy bỏng với công việc, không ngừng phấn đấu để đạt thành công, danh vọng cho bản thân lại quyết định dừng chân trên “đường đua” thăng tiến trong sự nghiệp. Điều đó làm những người xung quanh không khỏi sốc

Khi bắt đầu làm việc trong một đơn vị chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, chị L.A. xuất phát vị trí nhân viên. Với sự tâm huyết, nỗ lực trong công việc được ghi nhận, chị đã tiến từng bước, lên vị trí Phó Giám đốc công ty.

Trên vai trò quản lý, công việc của chị ngày càng nhiều hơn. Gần như, quỹ thời gian trong ngày của người phụ nữ trẻ tập trung toàn bộ cho công việc.

“Ngoài giờ làm trên công ty, tôi vẫn ôm việc về nhà. Bởi các hoạt động liên quan đến chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đều phải làm việc 24/24h. Công việc không phải quá sức với tôi, nhưng cần nhiều thời gian xử lý. Cho nên, với các báo cáo, lĩnh vực quản trị, tôi tiếp tục giải quyết khi về nhà”, chị L.A. chia sẻ.

Phó giám đốc nghỉ việc ở đỉnh sự nghiệp, bỏ lương khủng để tìm cân bằng - 1

Công việc bận rộn khiến chị A. không có thời gian chăm sóc gia đình (Ảnh: NVCC).

Vốn là con người cầu toàn trong công việc, lúc bấy giờ, trong tâm tưởng của chị “không cần gì hết ngoài công việc”. Chị từng gác lại việc chăm con cái để xử lý công việc trước. Chưa kể, việc nấu bữa cơm cho gia đình là điều vô cùng hiếm hoi với chị.

Chị L.A. nhớ lại: “Có lần chồng đi công tác, vắng nhà. Công ty lại phát sinh sự cố, buộc tôi phải tổ chức cuộc họp khẩn cấp. Trong phòng họp, tôi như ngồi trên đống lửa khi con cứ đứng dài ở cổng trường chờ mẹ.

Hoặc khi cơ quan đang trong chiến dịch mới mà tôi là người điều hành tất cả, lúc đó dù con có ốm đi nữa tôi cũng không thể ở bên chăm sóc. Dù có người thân giúp đỡ tích cực nhưng tôi thấy mình chưa hoàn thành trách nhiệm làm mẹ”.

Áp lực công việc nhiều, nữ Phó Giám đốc đầy sôi sục đam mê ngày nào cũng cạn dần năng lượng vì guồng quay không ngừng của công việc, dần mang theo cảm xúc tiêu cực về gia đình. Những lần cáu gắt với chồng hay mắng con vô cớ thường xuyên hơn, khiến chị vô cùng ân hận.

Chị L.A. thừa nhận bản thân rất may mắn khi được sự hỗ trợ, động viên, cảm thông từ chính người bạn đời để chị có quãng thời gian được sống với trọn đam mê, khát vọng trong công việc.

“Đến một lúc chồng tôi cũng quá bận rộn. Tôi chợt nghĩ cứ hưởng sự hậu thuẫn đó mà chồng khổ và con thiệt thòi thì đầu còn là gia đình, bản thân cũng không thể hạnh phúc. Tôi nghĩ mình không nên ích kỉ nữa, cần lui lại về phía sau, dành thời gian, tâm sức cho gia đình thì cuộc sống mới cân bằng”, chị L.A. bộc bạch.

Cân não trước hai lựa chọn

Thời gian gắn bó quá lâu, nhiều tâm huyết cho công việc, giờ đây đứng giữa quyết định tiếp tục đi làm hay nghỉ việc với chị thực sự khó khăn.

“Tôi từng phải đấu tranh trong tâm tưởng rất nhiều. Giữa năm 2021 tôi có ý định nghỉ việc. Sau đó, dịch bệnh kéo dài, công ty gặp nhiều khó khăn. Lúc đó tôi không thể thối lui, phải đồng lòng cùng mọi người vượt quá gian khó đó. Vì vậy, tháng 5/2022, khi dịch bệnh đã qua, tôi mới chính thức nghỉ việc”, chị L.A. kể.

Người khiến chị hạ quyết tâm rút về làm nội trợ chính là chồng, người đã bao năm hậu thuẫn hết mức để chị có thể tập trung tối đa cho công việc, sự nghiệp cá nhân. “Người thay đổi và muốn tôi nghỉ là chồng tôi. Anh nói phụ nữ phải biết yêu thương bản thân, chăm sóc gia đình, là chỗ dựa trong tổ ấm. Chồng tôi nhiều năm cũng chỉ chờ đợi điều đó từ vợ”, chị L.A. nghẹn ngào.

Thay vì bận rộn với công việc lặp đi lặp lại 10 năm qua, giờ đây chị chấp nhận buông bỏ để về đúng vị trí người vợ, người mẹ chăm sóc gia đình, con cái và yêu bản thân mình hơn.

Chị L.A. thốt lên: “Có những lúc đi gội đầu ngoài tiệm tôi ngạc nhiên vì cảm giác hạnh phúc thật sự. Lần đầu tiên tôi mới biết đến chăm sóc da mặt là như thế nào. Bao năm qua tôi chạy đua theo công việc, giờ mới được hưởng thụ cuộc sống đích thực”.

Hiện, con lớn của chị học lớp 2, con út học lớp 1, chị mới chợt nhận ra thời gian qua, các con chưa được chăm sóc tỉ mỉ, còn thiếu nhiều kỹ năng. Lần đầu chị quan sát thấy những điểm khác lạ của con, đối mặt với việc con lớn dường như tăng động, nghịch ngợm, chơi đùa không suy nghĩ đến nguy hiểm, rủi ro.

Phó giám đốc nghỉ việc ở đỉnh sự nghiệp, bỏ lương khủng để tìm cân bằng - 2

Chị A. có thời gian chăm sóc bản thân (Ảnh: NVCC).

Sau khi nghỉ việc, chị dành thời gian chăm sóc, dạy các con. Sự đồng hành kịp thời của người mẹ đã giúp bạn nhỏ bình thường trở lại. Trước đây không đam mê bất cứ điều gì, giờ con chị có thể mạnh dạn đứng lên sân khấu trong một cuộc thi của nhà trường và đạt giải. Một năm rút về nhà chăm sóc gia đình, kết quả học tập của con tốt lên rất nhiều.

Không còn những buổi tối mất kiên nhẫn, cáu gắt khi dạy con, chị bền bỉ lắng nghe bởi biết con mình cũng cần thời gian để uốn nắn, cũng như mình cần thời gian để tìm lại cân bằng, để có nhiều niềm vui hơn ngoài công việc, sự thăng tiến. 

Chị nhớ lại, vợ chồng từng dự định về chung nhà sẽ dậy sớm cùng đi tập thể dục nhưng 10 năm kết hôn chưa một lần thực hiện được. Cho đến giờ, chị có thể làm được những điều bình dị mà hạnh phúc như từng ao ước trước đây. Sau buổi tập, hai vợ chồng cùng con ăn sáng, đưa con đi học. Buổi chiều chị dành thời gian học đàn ghita – đam mê từ thời học phổ thông.

Chọn công việc cân bằng với cuộc sống

Chị L.A. không nghĩ rằng mình có thể ở nhà nội trợ được gần 1 năm. Mới đây, nhận được đề xuất tha thiết của người bạn mong muốn chị về lại công ty, chị không đành vì vẫn muốn duy trì mọi việc êm đẹp như hiện tại.

Song, cân nhắc một vị trí làm việc nhẹ nhàng hơn, chủ động về thời gian để vẫn có thể duy trì làm công việc ở nhà và vẫn có niềm vui đi làm, chị L.A. đã gật đầu.

Phó giám đốc nghỉ việc ở đỉnh sự nghiệp, bỏ lương khủng để tìm cân bằng - 3

Chị L.A. đã có thời gian hướng dẫn, cùng các con vào bếp nấu bữa ăn cho gia đình (Ảnh: NVCC).

“Tôi mới bắt đầu công việc được nửa tháng. Tôi thấy việc đang làm khá phù hợp với mình, không quá sôi nổi như trước mà vẫn có thời gian duy trì việc chăm sóc gia đình, chăm sóc bản thân, đam mê cá nhân”, chị L.A. hào hứng.

Lùi lại, với chị lại chính là một bước tiến, thay đổi đột phá về cả tư duy, nhận thức.

Kết quả nghiên cứu với chủ đề: “Lao động nữ mong muốn gì” do ManpowerGroup thực hiện hé lộ những mong muốn của lao động nữ về công việc trong tương lai. Đó là cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống. Đa số lao động nữ mong muốn được linh hoạt thời gian bắt đầu và kết thúc công việc mỗi ngày, điều này còn quan trọng hơn cả chế độ làm việc từ xa.

Còn theo báo cáo Khảo sát lương 2023 của Navigos Group, sự an toàn và ổn định nghề nghiệp là một trong những kỳ vọng của người lao động trong năm 2023. Đồng thời, họ cũng đang dần thay đổi theo xu thế làm việc mới, khi họ có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here