Cần mang theo những gì khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

0
272

1. GIẤY TỜ CÁ NHÂN

Hộ chiếu, vé máy bay, giấy tư cách lưu trú, giấy khám sức khỏe, tờ khai nhập cảnh, hợp đồng lao động với công ty tiếp nhận là những giấy tờ cá nhân xuất cảnh quan trọng nhất bạn cần phải mang theo.
Tại Lao Động , những giấy tờ như: Hộ chiếu, vé máy bay, tờ khai nhập cảnh sẽ do nhân viên mang ra sân bay và hướng dẫn luôn thủ tục check in tại sân bay Tân Sơn Nhất và check in tại sân bay Nhật Bản cho các bạn.
Lưu ý nhỏ nè, những giấy tờ khác như chứng minh thư, bằng lái xe bạn không cần phải mang theo vì chúng không có hiệu lực ở nước ngoài nha.

2. TIỀN

Bạn nên mang theo một ít ngoại tệ để dùng khi cần thiết. Thực tế, 01 tháng đầu tiên khi ở Hiệp hội các bạn được miễn phí nhà ở, được nhận tiền trợ cấp huấn luyện khoảng 50 ~ 70.000 Yên/tháng và chi phí sinh hoạt (tùy từng Hiệp hội cụ thể). Vì vậy mỗi bạn chỉ nên mang theo khoảng 2 – 3 man (4 – 6 triệu đồng) phòng thân là được.

3. HÀNH LÝ

Hành lý ký gửi tối đa 30kg và xách tay là 7kg. Trừ một số trường hợp bay quá cảnh tại Thượng Hải (Trung Quốc) thì hành lý ký gửi tối đa là 40kg và xách tay là 7kg, trong đó hành lý ký gửi phải đựng trong 02 kiện khác nhau.

4. ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN

Gồm quần áo mùa hè và mùa đông. Mùa đông tại Nhật rất lạnh, xuống tới 0 độ C nên các bạn cần chú ý mang nhiều đồ một chút. Các bạn nữ nên mang theo áo dài để mặc trong những dịp đặc biệt tại Nhật, cũng là cách bạn thể hiện và giữ truyền thống Việt tại Nhật. Mỗi bạn nên mang theo ít nhất một đôi giày thể thao hoặc giày đế bằng để thuận tiện cho việc đi bộ tại Nhật.
Đồ dùng vệ sinh cá nhân nên mang theo gồm: đồ cắt tóc (cắt tóc tại Nhật rất đắt đỏ nhé), xà phòng tắm gội, khăn mặt, bàn chải và kem đánh răng. Riêng các bạn nữ thì nên chuẩn bị thêm băng vệ sinh để dùng trong khoảng 2 tháng đầu.
Ngoài ra các bạn cũng nên mang theo đồng hồ báo thức, đồng hồ đeo tay và ví đựng tiền xu.
Bạn nên mang theo một ít thuốc men thông thường: cảm cúm, hạ sốt, nhức đầu, tiêu chảy, dị ứng, dầu gió, băng y tế, các loại vitamin cần thiết… Đặc biệt, thời tiết Nhật Bản rất khác biệt so với Việt Nam, nhất là mùa đông nên các bạn cần mang theo vaseline dưỡng ẩm chống nứt da và thuốc trị gàu…

5. THỨC ĂN

Nên mang theo một số đồ ăn khô, gọn nhẹ như: mì gói, tôm khô, cá khô, hành xả ớt khô, gia vị hạt nêm… Chúng sẽ giúp bạn trong thời gian đầu khi chưa quen với đồ ăn tại Nhật.
Tuyệt đối không mang theo các loại thực phẩm tươi sống hay mắm nêm nha các bạn. Lưu ý, không được gói đồ bằng giấy bạc.

6. SỔ GHI CHÚ

Quyển sổ này để ghi địa chỉ, điện thoại liên hệ của: Cục Quản lý lao động ngoài nước; Sở Lao động Thương binh-Xã hội; Công ty phái cử; Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước bạn đến lao động; Gia đình, bạn bè, người thân… Bạn sẽ cần dùng đến những địa chỉ này để liên hệ khi gặp khó khăn hoặc rủi ro.

7. SÁCH VỞ, DỤNG CỤ HỌC TẬP

Sách Minnano Nihongo, từ điển, bút, tập… đừng quên nha .

8. ẢNH THẺ

Ảnh 3×4 và 4×6 nên mang nhiều theo và lưu cả trên gmail, tin nhắn facebook cá nhân để sử dụng khi cần thiết.

9. QUÀ TẶNG

Quà biếu tặng không bắt buộc. Tuy nhiên, Nhật Bản có văn hóa tặng quà khi đi xa về hoặc khi chuyển tới nơi làm việc, sinh sống mới. Nhiều người Nhật không hợp khẩu vị lạ, vì vậy bạn chỉ nên tặng quà với số lượng ít chỉ để mục đích thưởng thức và thể hiện tình cảm của mình. Các loại quà tặng như: cà phê, trà Việt Nam, bánh đậu xanh…

10. TINH THẦN

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia kỷ luật cao, tác phong nghiêm túc. Vì vậy bạn cần chuẩn bị một tinh thần làm việc thật nghiêm túc, một tinh thần sẵn sàng đón nhận cả cơ hội lẫn thử thách, một tinh thần thép giấu nỗi nhớ gia đình bạn bè vào sâu trong tim, biến nó thành động lực để làm việc và học tập thật tốt, hoàn thành mục tiêu trở về trọn vẹn và thành công.

Thực tập sinh do Lao Động  phái cử sang Nhật làm việc ngay khi hạ cánh xuống đến Nhật đều có nhân viên của công ty tiếp nhận và Hiệp hội quản lý đến đón về nơi ở. Vì vậy các bạn an tâm khi tham gia chương trình của Lao Động nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here